H’Hen Niê: Hoa hậu “dân tộc thiểu số” và những điều khác biệt ~ Học Nghề Cắt Tóc Ở Đâu

Tuesday, December 18, 2018

H’Hen Niê: Hoa hậu “dân tộc thiểu số” và những điều khác biệt

Tháng 12 này, người Việt Nam đi đâu cũng hồ hởi. Đội tuyển Việt Nam giành cúp vàng AFF Cup sau 10 năm. Ít ngày sau, hai tiếng Việt Nam lại vang lên đầy tự hào trong đêm chung kết một trong những cuộc thi Hoa hậu lớn nhất thế giới. Từ khoá “H’Hen Niê” tràn ngập mạng xã hội, đủ sức đương đầu với “cúp vàng AFF”, hay “Lâm Tây”, “Quang Hải”, “Park Hang-seo”… Đó là các từ khoá mang lại nguồn cảm hứng tích cực cho đông đảo công chúng.

H'Hen Niê định nghĩa lại giá trị đích thực của vẻ đẹp khác biệt và nguyên bản.

Nếu theo dõi hành trình của H’Hen Niê, có thể thấy cô chưa bao giờ là người đẹp được truyền thông ưu ái. Tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hoàng Thuỳ và Mâu Thuỷ là 2 người đẹp gần như độc tôn chiếm truyền thông, có sự hậu thuẫn lớn từ e-kip hùng hậu. Song trong đêm chung kết cuối năm 2017, cái tên H’Hen Niê được xướng lên ở ngôi vị cao nhất, và ngay lập tức gây ra những luồng tranh cãi.

hoa hau h’hen nie: ve dep khac biet va nguyen ban hinh 1
H"Hen Niê đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017.

Vẻ đẹp của cô đi ngược lại với những chuẩn mực mà chúng ta vẫn thường dùng để đánh giá các hoa hậu. Giữa một rừng người đẹp da trắng, mũi cao, tóc dài, răng bọc nhựa, H’Hen Niê với “đặc sản” của mình thực sự khác biệt: da nâu, tóc tém, lưỡng quyền cao, mặt gầy. Nhiều người sử dụng những từ ngữ cay độc nhất, thiếu văn hoá nhất để bình phẩm ngoại hình cũng như nguồn gốc xuất thân của cô. Nhưng nhẹ như không, H’Hen Niê kêu gọi dư luận ngừng tấn công những người đã xúc phạm mình.

H’Hen Niê bê nguyên si những “đặc sản” từ buôn làng Tây Nguyên xa xôi, sải bước tự tin và nở nụ cười rạng rỡ đội vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Khi mà công chúng đã quá chán ngán với các cuộc thi hoa hậu, những người đẹp sau khi đăng quang vội vã cất vương miện để hối hả chạy sô, những vẻ đẹp cùng một công thức và khuôn mẫu, thì H’Hen Niê chính là người tiên phong định nghĩa lại giá trị đích thực của vẻ đẹp khác biệt và nguyên bản.

hoa hau h’hen nie: ve dep khac biet va nguyen ban hinh 2
Hoa hậu H'Hen Niê ngồi trên máy cày về buôn làng.

Trong một lần thực hiện chương trình từ thiện của VOV tại Hà Nội, H’Hen Niê tự đặt vé máy bay, chấp nhận ở một khách sạn hạng xoàng giữa thủ đô, tự tay chi trả bữa ăn cho cả ekip. Cô trang điểm trong cánh gà cũng rất nhanh, đâu đó chỉ khoảng dăm phút, bởi làn da đã mịn và ngăm ngăm sẵn nên không phải làm nền trắng trẻo cầu kỳ, chỉ tạo khối và son màu nude đã toả sáng trên sàn diễn. Trò chuyện với phóng viên, H’Hen Niê kể chiếc túi hiệu, quần áo trên người cô vẫn còn nguyên nhãn mác là của nhà tài trợ, thứ duy nhất H’Hen Niê tự mua cho mình là chiếc ví cầm tay của một thương hiệu bình dân nội địa.

hoa hau h’hen nie: ve dep khac biet va nguyen ban hinh 3
Ngôi nhà bình dị của H'Hen Niê ở quê.

Sau khi đăng quang, H’Hen Niê ngồi trên máy cày về làng giữa vòng tay bà con buôn làng Ê-đê. Ngoài đời, cô mặc giản dị, thích đi giày thể thao. Thậm chí, cô từng thừa nhận, là Hoa hậu song không có đại gia nào nhắn tin cho cô. H’Hen Niê chọn lọc sự kiện tham dự, không tấp nập chạy sô, ham phô diễn mông ngực với những bộ váy xẻ sâu để chiếm trang chủ của mặt báo ngày hôm sau. Hơn 1 năm, cô âm thầm chuẩn bị tích cực, rèn luyện kỹ năng cho cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới. Với cách sống giản dị, chân chất ấy, H’Hen Niê truyền nguồn cảm hứng: hãy tự hào với giá trị đích thực và nguyên vẹn của chính mình, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

hoa hau h’hen nie: ve dep khac biet va nguyen ban hinh 4
H'Hen Niê làm nên lịch sử khi lọt top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới.

Chiến thắng của H'Hen Niê mang thông điệp về sự khác biệt và đa dạng văn hoá

Chưa bao giờ, thế giới chứng kiến sự khác biệt và đa dạng văn hoá từ các cuộc thi hoa hậu cho đến các sàn diễn thời trang như hiện tại. Jan Singer - nữ giám đốc điều hành của hãng nội y danh tiếng Victoria’s Secret tuyên bố từ chức sau khi dính bê bối coi thường người mẫu ngoại cỡ và chuyển giới, khiến thương hiệu nội y số 1 thế giới này bị kêu gọi tẩy chay. Theo CNBC, cổ phiếu của L Brands, công ty mẹ của Victoria’s Secret’s, đã giảm 38% trong năm 2018.

hoa hau h’hen nie: ve dep khac biet va nguyen ban hinh 5
CEO của Victoria’s Secret Jan Singer phải từ chức sau tuyên bố coi thường người mẫu ngoại cỡ và chuyển giới.

PC_Article_Middle

Sàn catwalk thế giới chứng kiến cuộc đổ bộ của những cái tên như Ashley Graham - siêu mẫu ngoại cỡ hay Winnie Harlow – siêu mẫu bạch biến. NTK Antonio Urzi - từng thiết kế trang phục cho Lady Gaga và Beyoncé - mời người mẫu khuyết tật tham gia trình diễn. Sự thay đổi của ngành công nghiệp thời trang không đơn thuần là một vài hiện tượng riêng lẻ, đó còn là một cuộc cách mạng và thay đổi về ý thức hệ. Đó là sự chấp nhận, tôn trọng và tự hào với những giá trị khác biệt, phá vỡ mọi rào cản áp đặt, khi mà ai cũng có quyền tự hào về vẻ đẹp riêng và cơ thể của chính mình.

hoa hau h’hen nie: ve dep khac biet va nguyen ban hinh 6
 Siêu mẫu ngoại cỡ Ashley Graham.

Tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới, H’Hen Niê luôn giới thiệu cô là Hoa hậu người dân tộc thiểu số. Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018 tại Thái Lan năm nay còn có môt câu chuyện xúc động: hoa hậu của quốc gia Sierra Leone nghèo đói, khủng hoảng vì nội chiến ở Tây Phi - Esther Bangura đã không được dự các vòng thi từ trang phục dân tộc cho tới chung kết vì đến trễ. Cô đã mất hai tuần di chuyển từ quê nhà Sierra Leone qua Ghana và xin visa tại đại sứ quán Thái ở Nigeria. Sau đó đi từ Nigeria tới Ethiopia, rồi tiếp tục bay từ Ethiopia tới Bangkok (Thái Lan). Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Thái Lan, Marie Esther Bangura tâm sự: "Tôi luôn muốn đại diện quốc gia của mình đi thi và đó là lý do tại sao tôi nỗ lực không ngừng để đặt chân tới đây".

Tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm nay, những vấn đề xã hội mang tính toàn cầu như phong trào me-too, “tự do báo chí”… cũng được lồng vào phần thi ứng xử. Trong phần thi thuyết trình, H’Hen Niê kể về câu chuyện của chính mình: "Tôi là H'Hen Niê, tôi là người dân tộc thiểu số, phải kết hôn ở tuổi 14. Nhưng tôi nói không. Tôi chọn theo con đường giáo dục. Tôi đã đến được đây. Tôi làm được, bạn cũng làm được!”.

hoa hau h’hen nie: ve dep khac biet va nguyen ban hinh 7
H'Hen Niê xúc đông ngày trở về nước.

Y Doal Niê, một người bạn cùng buôn làng kể lại, con đường của H’Hen không phải trải sẵn hoa hồng. Từ khi học lớp 4, lớp 5, cô đã biết phụ giúp cha mẹ công việc làm nông, chăn bò, chăm em. Tốt nghiệp THPT, H'Hen mạnh dạn nói không với việc “bắt chồng” như bao chúng bạn, mà quyết tâm học lên đại học, bôn ba lập nghiệp hết ở Khánh Hòa rồi đến thành phố Hồ Chí Minh. Em gái của H’Hen Niê là H’Min ở nhà vẫn phải lo toan việc nương rẫy. Ngày H’Hen Niê trở về nước, cô mặc trang phục của người Ê-đê, tay cầm lá cờ đỏ sao vàng và bánh mỳ, bật khóc trong vòng tay người hâm mộ. Chiến thắng của H’hen Niê tại Hoa hậu Hoàn vũ thế giới đã mang lại một thông điệp lớn lao về sự khác biệt và đa dạng văn hoá.

H’Hen Niê thành công, bởi ngay từ đầu, cô ấy luôn chọn sự khác biệt!./.

Tố Uyên/VOV.VN

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Trung Tam Day Nghe Toc | Day Nghe Toc Gia Re | Hoc Cat Toc Ha Noi | Day Cat Toc Gia Re | Hoc Cat Toc | Hoc Cat Toc Co Ban | Hoc Vien Toc | Hoc Vien Toc Ha Noi | Day Cat Toc Nam Ha Noi | Day Cat Toc Nu Ha NoiDay Cat Toc Gia Re | Học Viên Tóc Hà Nội | Học Cắt Tóc Tại Hà Nội | Nên Học Cắt Tóc Ở Đâu | Địa Chỉ Dạy Cắt Tóc | Trung Tam Day Nghe Toc Tai Ha Noi | Truong Day Cat Toc Ha Noi | Hoc Cat Toc Nam O Ha NoiHọc Cắt Tóc Ở Hà Nội | Dạy Nghề Uy Tín | Học Nghề Cắt Tóc Ở Đâu | Học Viên Tóc Hà Nội | Học Cắt Tóc Uy Tín Hà Nội | Hoc Cat Toc Chi Phi Thap | Day Cat Toc Co Ban Ha Noi