NTK Kim Ngọc: Thời trang Phật tử sẽ phát triển rộng rãi ~ Học Nghề Cắt Tóc Ở Đâu

Saturday, January 5, 2019

NTK Kim Ngọc: Thời trang Phật tử sẽ phát triển rộng rãi

Buổi giới thiệu dòng sản phẩm mới cùng Bộ sưu tập trang phục Phật tử mang tên "Ban mai chào xuân Kỷ Hợi 2019" đã được diễn ra sáng 5/1 tại Hà Nội. Chương trình có sự góp mặt của ông Lưu Ngọc Đức - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Di sản Văn hóa Thăng Long Hà Nội, Nhà thiết kế Kim Ngọc cùng đông đảo khách mời nhằm bàn về chủ đề mỗi dịp Tết đến Xuân về là Thọ Mai gia lễ trong văn hóa người Việt như cúng lễ tại gia sao cho phải đạo, mặc trang phục gì tới cửa đền chùa cho chuẩn mực văn hóa Việt,...

Trang phục phật tử không nhàu nát, xưa cũ, không kén người mặc

Xuất phát từ nghìn xưa, khi Phật tử phần lớn đều là những người dân nghèo, họ không có tấm áo lành lặn, thậm chí có người phải mặc áo rách, áo vá mỗi lần lên chùa. Nhớ ơn tổ tiên, phát huy và kế thừa tinh thần từ nghìn xưa, NTK Kim Ngọc bằng tư duy nghệ thuật đương đại đã chắp nối những "mảnh vá" để trang phục phật tử được trở nên tinh tế hơn nhưng vẫn giữ được bản sắc và ý nghĩa của trang phục truyền thống phật tử Việt Nam.

ntk kim ngoc: thoi trang phat tu se phat trien rong rai hinh 1
Buổi giới thiệu dòng sản phẩm mới cùng Bộ sưu tập trang phục Phật tử mang tên "Ban mai chào xuân Kỷ Hợi 2019" diễn ra sáng 5/1 tại Hà Nội.

"Mảnh vá" có thể là một bông hoa, ren hoa, những mảng màu vàng, hồng, lục...  Những viên tròn được kết dọc từ tay áo đến vai, để mỗi khi người mặc áo đứng chắp tay, tạo thành một vòng tròn rõ nét, tượng trưng cho sự viên mãn của đời người.

Chia sẻ về ý tưởng thiết kế trang phục phật tử, NTK Kim Ngọc cho biết, Tết đến Xuân về luôn là khoảng thời gian mỗi người Việt thường lắng tâm hướng về tổ tiên, ông bà cha mẹ, về cội nguồn tâm linh và cầu mong những điều tốt đẹp nhất đến với gia đình, người thân. Mặc một bộ trang phục nghiêm trang, đúng đạo, đứng lễ trước ban thờ gia tiên hay đi lễ chùa cầu an vào ngày xuân sẽ khiến cho các mẹ, các chị, các anh và cả các em nhỏ tự tin hơn, lắng lòng hơn, thành kính hơn trong giây phút nguyện cầu linh thiêng ấy.

“Tôi tâm niệm trong đời có đạo và người đời phải hành đạo trong cuộc sống đường trần nên các thiết kế của tôi luôn hướng tới hội nhập vào đời sống đương đại. Khi ngành công nghiệp may mặc cho ra đời những loại vải chống nhăn, chống nhàu thì sao trang phục phật tử vẫn phải dùng các loại vải xưa cũ để tạo tâm thế kém thoải mái cho người đi chùa vì trang phục xốc xếch nhàu nát.

Khi xu hướng thiết kế thời trang thêu, ren là sự trở lại của nét Á đông truyền thống trên từng chiếc cúc được kết cầu kỳ, duyên dáng thì tại sao trang phục phật tử lại không thể khiến người xung quanh thầm đánh giá cao người mặc vì gu thẩm mỹ tinh tế. Hơn nữa, chất vải lụa mềm mại, rất ít nhăn, tạo sự thoải mái tối đa cho người mặc, thích hợp cả thời tiết của 2 miền Nam - Bắc” – NTK Kim Ngọc chia sẻ.

ntk kim ngoc: thoi trang phat tu se phat trien rong rai hinh 2
Những người mẫu chuẩn bị cho buổi trình diễn trang phục phật tử của NTK Kim Ngọc (Ảnh: Thể thao Văn hóa)

Về chất liệu, NTK Kim Ngọc cho biết, thiết kế của cô trước hết là ít nhàu. Có những phật tử ngồi lễ nhiều giờ đồng hồ, nếu không chú trọng chất liệu thì trang phục sẽ bị nhàu nhĩ. Kế đến là độ nhẹ, thoáng và mát của trang phục. Cuối cùng, những thiết kế này đều không bó để người mặc luôn thoải mái nhất có thể. Chưa dừng lại ở đó, NTK Kim Ngọc còn cho rằng, trang phục phật tử do chính cô thiết kế còn đặc biệt bởi những bông hoa cùng tone màu điểm xuyết duyên dáng nơi ngực áo, những chiếc khăn buộc hờ trên vai chính là điếm nhấn mới lạ.

NTK trẻ thừa nhận, không phải ngẫu nhiên cô lựa chọn một loại chất liệu mới, thiết kế tinh tế để có được trang phục phật tử đơn thuần mà đó là cả hành trình tìm tòi, nghiên cứu, luôn đặt mình vào vị trí của người mặc trang phục để thấu hiểu, sẻ chia.

PC_Article_Middle

Đồng thời, NTK trẻ cũng cho biết, cô đã gạt đi mọi tiêu chuẩn phân khúc trong thiết kế của mình. "Phân khúc ra trang phục cho người già, người trẻ để làm gì? Trong một gia đình ba thế hệ, tôi thiết kế để các bà, mẹ, con cháu mặc lên đều như nhau, không có sự phân biệt nào", cô nói thêm.

Thiết kế “táo bạo” nhưng tinh tế, vẫn giữ nét truyền thống, trang nghiêm

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

Tuy nhiên, không ít người e ngại về một vài thiết kế thực sự táo bạo, không mấy phù hợp trong hoàn cảnh đi lễ chùa. Trước thắc mắc này, NTK Kim Ngọc cho biết, sự táo bạo chỉ vừa đủ vượt khỏi tư duy thiết kế lễ phục thông thường, mở ra lối đi mới cho trang phục Phật tử Việt Nam mà không làm ảnh hưởng đến tôn chỉ cao nhất là sự trang nghiêm của lễ phục.

ntk kim ngoc: thoi trang phat tu se phat trien rong rai hinh 3
Một số trang phục phật tử được trưng bày tại sự kiện

Chia sẻ rõ hơn về vấn đề này, NTK Kim Ngọc khẳng định, "Trang phục phật tử dù được thiết kế tinh tế hơn nhưng bản chất, những thiết kế này vẫn là những gam màu cơ bản chủ đạo như nâu, lam, giản dị kín đáo thể hiện sự tôn nghiêm nơi cửa chùa. Nhưng hơn hết, những trang phục này đều có nét riêng, khiến người xem phải lưu luyến, vấn vương về một lễ phục đi chùa ngày Tết rất trang nhã, ấm áp và an lành. Nét riêng đó đến từ chất liệu mà NTK sử dụng cho dòng sản phẩm mới lần này”.

Thêm vào đó, NTK Kim Ngọc cho rằng, "Những bộ trang phục từ vải lụa tạo nên sự sang trọng, tinh tế, càng tôn thêm nét đẹp nhẹ nhàng cho người đi lễ, đi vào những nơi trang nghiêm khi đón Xuân về. Nét đẹp bên trong tâm hồn vì thế mà càng thêm tỏa sáng".

ntk kim ngoc: thoi trang phat tu se phat trien rong rai hinh 4
Diễn viên Hà Hương mặc trang phục phật tử. Ảnh: Thể thao Văn hóa

Bày tỏ thêm về tính tối ưu trong thiết kế thời trang phật tử của mình, NTK Kim Ngọc cho biết, trong cuộc sống hối hả, các phật tử đi lễ chùa cũng không có thời gian rảnh rang để dành trọn cả ngày đi lễ từ sáng tới tối, họ phải lên lịch sáng sớm lên chùa xong đi làm hoặc tranh thủ giờ nghỉ trưa ở văn phòng vào chùa lễ Phật.

“Để tối ưu thời gian nhất cho những người đi chìa, tôi nghĩ những thiết kế phải mang tính đa dạng, khiến người mặc có thể tự tin mặc tới cơ quan, mặc đi gặp người thân cũng như mặc lên chùa một cách trang nghiêm thanh tịnh nhất”- NTK Kim Ngọc cho biết.

Cuối cùng, NTK Kim Ngọc khẳng định, "Tôi chắc chắn trong tương lai không xa, trang phục phật tử sẽ phát triển rộng rãi, được nhiều người ưa chuộng, ủng hộ vì tính tối ưu, thiết thực của nó".

Được biết, show trình diễn trang phục Phật tử của NTK Kim Ngọc sẽ diễn ra tại Hà Nội ngày 14/1 tới. /.

Vũ Toàn/VOV.VN

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Trung Tam Day Nghe Toc | Day Nghe Toc Gia Re | Hoc Cat Toc Ha Noi | Day Cat Toc Gia Re | Hoc Cat Toc | Hoc Cat Toc Co Ban | Hoc Vien Toc | Hoc Vien Toc Ha Noi | Day Cat Toc Nam Ha Noi | Day Cat Toc Nu Ha NoiDay Cat Toc Gia Re | Học Viên Tóc Hà Nội | Học Cắt Tóc Tại Hà Nội | Nên Học Cắt Tóc Ở Đâu | Địa Chỉ Dạy Cắt Tóc | Trung Tam Day Nghe Toc Tai Ha Noi | Truong Day Cat Toc Ha Noi | Hoc Cat Toc Nam O Ha NoiHọc Cắt Tóc Ở Hà Nội | Dạy Nghề Uy Tín | Học Nghề Cắt Tóc Ở Đâu | Học Viên Tóc Hà Nội | Học Cắt Tóc Uy Tín Hà Nội | Hoc Cat Toc Chi Phi Thap | Day Cat Toc Co Ban Ha Noi